Mục lục

Hướng dẫn kịch bản livestream tiktok A-Z cho người mới

Livestream trên TikTok đang trở thành xu hướng nổi bật giúp bạn tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng. Nhưng để đạt được sự thành công, bạn cần phải có kịch bản livestream chuẩn chỉnh và hấp dẫn. Trong bài viết này, Minh Travel sẽ hướng dẫn mọi người chi tiết cách lên kịch bản livestream TikTok từ A-Z, giúp tăng cường tương tác, thu hút người xem và chốt đơn hiệu quả ngay từ những buổi livestream đầu tiên.


Tầm quan trọng của kịch bản livestream tiktok

Kịch bản livestream bán hàng giống như một bản nhạc dẫn dắt người xem đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác. Nó không chỉ giúp người bán hàng tự tin, trình bày thông tin một cách mạch lạc mà còn tạo ra sự tương tác, hấp dẫn khách hàng.

Kịch bản Livestream tiktok

Kịch bản livestream tiktok

Một kịch bản hay sẽ giúp bạn kiểm soát thời gian, truyền tải hiệu quả các thông tin về sản phẩm, từ đó tăng tỷ lệ chốt đơn và đạt được mục tiêu doanh số đề ra. Có thể nói, kịch bản là yếu tố then chốt quyết định thành công của một buổi livestream bán hàng.

Sẽ ra sao nếu không có kịch bản Livestream tiktok?

Nếu không có kịch bản livestream TikTok, bạn có thể đối mặt với một số vấn đề nghiêm trọng làm giảm hiệu quả của buổi livestream và không thu hút được người xem. Dưới đây là những hệ quả có thể xảy ra:

– Thiếu tổ chức và mất định hướng

Khi không có kịch bản, buổi livestream sẽ dễ bị rời rạc, thiếu mạch lạc và có thể khiến bạn lúng túng. Người xem dễ cảm thấy buồn chán khi nội dung không được sắp xếp hợp lý, dẫn đến việc thoát khỏi livestream sớm.

– Tương tác kém

Việc thiếu kế hoạch cụ thể có thể khiến bạn không biết cách thúc đẩy tương tác với người xem. Điều này dẫn đến việc khán giả thụ động, ít tham gia, và ảnh hưởng đến khả năng giữ chân người xem cũng như tăng lượng người theo dõi.

– Không tận dụng được thời gian

Livestream không có kịch bản có thể kéo dài quá mức cần thiết, hoặc bạn có thể không biết cách phân chia thời gian hiệu quả cho từng phần nội dung. Điều này làm mất cơ hội chốt đơn nhanh chóng hoặc giới thiệu sản phẩm một cách hấp dẫn.

– Thiếu sự chuyên nghiệp

Một livestream không có kịch bản dễ khiến người xem cảm thấy bạn thiếu chuyên nghiệp và chưa chuẩn bị kỹ lưỡng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của bạn và có thể khiến người xem không quay lại trong những buổi livestream sau.

Ngoài chuẩn bị kịch bản thật tốt, mọi người cũng nên chuẩn bị những dụng cụ hỗ trợ để hình ảnh, thông điệp của mình tới khán giả được tốt nhất. Đối với các doanh nghiệp lớn, dụng cụ hỗ trợ có thể đầy đủ, chi tiết nhưng bạn cũng có thể chuẩn bị cho mình các dụng cụ cơ bản như Gimbal, camera, mic thu, tripod….

Các bước chuẩn bị kịch bản Livestream tiktok thu hút tương tác người xem

Sau đây, Minh Travel sẽ đề xuất cho bạn các bước lên kịch bản thật chi tiết mà bạn cần chuẩn bị trước mỗi phiên Live:

1.Tạo bầu không khí trước khi livestream

Việc tạo bầu không khí sôi động trước khi bắt đầu livestream không chỉ giúp thu hút người xem mà còn tiếp thêm năng lượng cho chính bạn. Dưới đây là một vài cách để làm nóng bầu không khí trước giờ live:

– Phát nhạc sôi động khi chờ đợi người xem tham gia.

– Hé lộ đôi chút về các chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi đặc biệt sắp có trong buổi live.

– Tương tác với khách hàng, đặt câu hỏi về các buổi livestream trước để hiểu rõ nhu cầu của họ.

– Kêu gọi người xem tương tác như thả tim, chia sẻ livestream.

Một mẹo nhỏ để đảm bảo số lượng người xem livestream luôn ổn định là thông báo rõ ràng ngày giờ phát sóng trước cho khách hàng. Điều này giúp họ dễ dàng theo dõi và sắp xếp thời gian. 

Bên cạnh đó, việc đặt lịch livestream cố định cũng rất quan trọng, vì nó giúp khách hàng hình thành thói quen và không bỏ lỡ bất kỳ buổi livestream nào của bạn.

2.Đặt câu hỏi và kêu gọi tương tác liên tục

Trong suốt buổi phát sóng, hãy thường xuyên đưa ra câu hỏi mở để kích thích người xem tương tác. Bạn có thể hỏi về trải nghiệm của họ với sản phẩm, hoặc đề nghị họ chọn lựa giữa các sản phẩm khác nhau. Những câu hỏi đơn giản như “Bạn nghĩ gì về sản phẩm này?” hoặc “Ai đã từng sử dụng sản phẩm này rồi?”

Ngoài những câu hỏi đơn giản về sản phẩm ra, bạn cũng có thể tương tác bằng các câu quote hợc từ lóng giới trẻ như:

– Tháng cô hồn, giảm ngay 10% cho người có vong theo 

– Nhà tôi 3 đời nghèo khó, đến đời tôi thì nghèo dễ nhờ mua sản phẩm này…của shop…

– 1, 2 , 3 , 5 bạn có đánh rơi ưu đãi mua 1 tặng 1 vào tối thứ 4 hằng tuần không,….

– 500 ae cho xin cánh tay sẵn sàng bấm sản phẩm vào giỏ hàng ủng hộ shop….

Việc đặt câu hỏi giao lưu với khán giả có thể mọi người cần di chuyển nhiều nên việc đặt camera ở đâu, bố cục thế nào cho hợp lý mà không ảnh hướng tới cảm xúc người xem là cả một vấn đề. Tham khảo cách bố trí bố cục của Minh tại đây: 

3. Tạo các trò chơi thu hút tương tác

Thêm các hoạt động như mini-game hoặc giveaway trong livestream sẽ khuyến khích người xem tham gia và tương tác nhiều hơn. Bạn có thể yêu cầu người xem bình luận, chia sẻ livestream hoặc trả lời nhanh các câu hỏi để nhận quà.

Đố vui Trong quá trình livestream, hãy lồng ghép các câu hỏi đố vui giải trí để tạo không khí thoải mái, tự nhiên hơn. Trò chơi này ngày càng phổ biến nhằm kích thích sự tò mò và hứng thú của người xem, từ đó khiến họ tham gia và theo dõi livestream lâu hơn. Bạn nên chuẩn bị các phần quà hoặc mã giảm giá để tặng cho những người trả lời đúng. Phần thưởng nên liên quan đến sản phẩm của bạn để khán giả luôn nhớ đến thương hiệu. Các câu hỏi đố vui cần được chuẩn bị trước, và bạn có thể tham khảo kho tàng câu hỏi phong phú trên mạng để đưa vào buổi livestream.

Đoán số may mắn: Trò chơi này có nhiều cách thực hiện, chẳng hạn như: dùng một tờ tiền và che đi 2-3 số seri liền kề bất kỳ. Sau đó, yêu cầu khán giả đoán những số đã bị che và comment câu trả lời. Người đoán đúng hoặc gần nhất và nhanh nhất sẽ nhận được quà tặng hoặc mã giảm giá.

4. Kêu gọi hành động rõ ràng

Cuối buổi, đừng quên kêu gọi hành động cụ thể như chia sẻ livestream, nhấn theo dõi, hoặc nhấp vào đường link để mua hàng. Điều này giúp người xem biết rõ họ cần làm gì tiếp theo và giúp bạn đạt được mục tiêu bán hàng hoặc tăng tương tác.

Sau mỗi phiên Livestream, hãy xem chỉ số đo lường theo từng giai đoạn trong buổi để biết được khách hàng đang hứng thú với các hoạt động nào hoặc tương tác cao hơn khi mình sử dụng các thao tác gì để phát huy thêm và ngược lại.

Tiktok là nền tảng mạng xã hội cho livestream đang bùng nổ rất mạnh tại Việt Nam, đồng nghĩa với việc sẽ rất cạnh tranh trong các phiên bán hàng trực tiếp. Việc chuẩn bị một kịch bản livestream tiktok chưa bao giờ quan trọng đến thế.

Một yếu tố Minh nghĩ khá quan trọng trong một phiên livestream tốt là thương hiệu cá nhân tốt trước đó. Khách hàng đến livestream mà họ không biết người nói là ai thì thứ họ muốn là một sản phẩm giá hời, nhưng nếu mọi người đã có thương hiệu cá nhân tốt khách hàng sẵn sàng chi số tiền lớn hơn vì người bán là bạn.

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân tốt đồng nghĩa bạn có một tài sản thương hiệu tốt và Minh ở đây để đồng hành cùng các bạn trên hành trình đó.

Tham khảo ngay khóa học xây dựng kênh TikTok triệu view trong 30 ngày: Tại đây

Khóa học của Minh không chỉ giúp bạn những kĩ thuật quay video đẹp mà còn định hình được tư duy xây kênh hiệu quả như cách mình đã đạt những sản phẩm triệu view trên tiktok. Nếu bạn áp dụng các bước mà Minh hướng dẫn, chắc chắn thương hiệu của bạn sẽ dễ dàng in đậm trong tâm trí khách hàng.

Bài viết liên quan